Bổ sung nội tiết tố vẫn bị khô âm đạo - Nguyên nhân do đâu?

Jan,17,2024 11:44:01

Âm đạo khô kéo dài gây ảnh hưởng tới tâm lý, đời sống tình dục của chị em. Có nhiều người đã bổ sung nội tiết tố nhưng vẫn chưa cải thiện được sự khô hạn của “nàng ấy”. Vậy nguyên nhân nào gây nên tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

I. Các phương pháp điều trị nội tiết

Điều trị khô âm đạo bằng liệu pháp nội tiết tố.

Khô âm đạo là tình trạng âm đạo mất đi độ ẩm thông thường do các mô trong âm đạo bị khô, mỏng và giảm tiết dịch. Tình trạng khô hạn khiến cho chị em cảm thấy đau rát, khó chịu, đặc biệt khi quan hệ tình dục.

>> Xem thêm: Sản phẩm chăm sóc nàng 45+ như thế nào giúp giảm khô âm đạo và viêm nhiễm?

Nồng độ estrogen giảm là nguyên nhân chính khiến cho âm đạo khô. Phụ nữ bắt đầu sản xuất ít estrogen hơn khi tuổi càng cao. Điều này dẫn đến việc kết thúc kỳ kinh nguyệt trong thời gian tiền mãn kinh. Tuy nhiên, mãn kinh không phải là tình trạng duy nhất làm giảm estrogen mà còn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Điều trị nội tiết tố là một trong những cách giúp khắc phục tình trạng khô hạn. Phương pháp này cho phép thay thế một số loại hormone mà cơ thể không thể sản xuất ra được nữa. Từ đó, làm giảm những triệu chứng của khô âm đạo kèm với các triệu chứng tiết niệu hay triệu chứng mãn kinh chẳng hạn như bốc hỏa.

Có 3 loại estrogen âm đạo được phụ nữ sử dụng để điều trị đó là:

Estring: Người bệnh được đặt 1 chiếc vòng mềm, dẻo vào vùng âm đạo để giải phóng liều lượng thấp estrogen trực tiếp vào những mô của âm đạo trong vòng 90 ngày.

Estrace, Premarin: Người bệnh được đưa thuốc dạng kem vào âm đạo hàng ngày. Thời gian điều trị kéo dài từ 1 đến 2 tuần, sau đó giảm tần suất bôi xuống còn 1-3 lần/tuần.

Vagifem: Người bệnh được đưa một mẫu thuốc nhỏ vào bên trong âm đạo 1 lần/ngày và kéo dài trong vòng 2 tuần điều trị đầu tiên. Sau đó, vẫn thực hiện tương tự như tần suất giảm xuống còn khoảng 2 lần/tuần cho đến lúc hết chỉ định dùng thuốc.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay cũng có các sản phẩm bổ sung nội tiết tố thông qua đường uống đang được chị em sử dụng rộng rãi.

II. Vì sao bổ sung nội tiết mà âm đạo vẫn khô hạn?

Có một số trường hợp chị em đã thực hiện bổ sung nội tiết tố nhưng tình trạng khô âm đạo vẫn xảy ra. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này có thể do:

Mẹ sau sinh thường gặp phải tình trạng khô âm đạo.

- Sự mất cân bằng nội tiết tố ở một số đối tượng đặc biệt như: phụ nữ sinh con và đang cho con bú, phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh.

- Sử dụng loại dung dịch vệ sinh không phù hợp, thụt rửa âm đạo sâu, không đúng cách. Từ đó gây tình trạng kích ứng, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm ngứa có hại xâm nhập.

- Căng thẳng quá mức, stress kéo dài.

- Sử dụng thuốc kháng estrogen trong điều trị u xơ tử cung hay lạc nội mạc tử cung.

- Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng trong các bệnh lý liên quan.

- Hội chứng Sjogren là một bệnh tự miễn tấn công vào những tế bào có khả năng tạo ra độ ẩm của chính cơ thể gây khô miệng, mắt và có thể gây khô âm đạo.

- Kích thích âm đạo hay màn dạo đầu trong quan hệ tình dục không đúng cách, không đủ lâu.

>> Xem thêm: DDVS nào phù hợp cho phụ nữ tuổi 45 giúp ngăn ngừa vi khuẩn gây viêm nhiễm?

III. Tuổi ngoài 40 chọn loại DDVS nào phù hợp?

Khi chị em bị khô âm đạo thường phải đối mặt với một số triệu chứng điển hình như: dễ bị kích ứng, ngứa ngáy, khó chịu, âm đạo tiết ra nhiều khí hư có màu sắc lạ kèm theo mùi hôi khó chịu. Một số trường hợp còn cảm thấy nóng rát, đau mỗi khi giao hợp…

Ngay khi nhận thấy các triệu chứng bất thường nêu trên chị em nên chủ động đi thăm khám để có biện pháp điều trị phù hợp. Đối với những chị em ngoài 40 tuổi, khi bị khô âm đạo, ngoài việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ nên kết hợp chăm sóc bên ngoài và chọn loại dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp, có các thành phần giúp dưỡng ẩm vùng kín.

Elpis 45+ dưỡng ẩm giúp “nàng” mềm mại tươi trẻ.

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên chọn sản phẩm nào hãy tham khảo sử dụng dung dịch vệ sinh Elpis 45+. Đây là dung dịch vệ sinh phụ nữ đầu tiên dành riêng cho chị em tuổi ngoài 40, tiền mãn kinh, mãn kinh.

Sản phẩm Elpis 45+ với pH trung tính, hoạt chất mới sepicalm, lactoserum, acid lactic, vitamin E cùng với một số thành phần khác mang đến công dụng:

- Làm sạch vùng kín dịu nhẹ mà không gây xót, khô căng hay kích ứng

- Dưỡng ẩm giúp vùng kín mềm mại, cân bằng độ ẩm tự nhiên cho da

- Khử mùi hôi, ngăn ngừa vi khuẩn gây viêm nhiễm, nấm ngứa.

- Giảm nhanh các triệu chứng kích ứng, sưng đỏ, ngứa ngáy vùng kín.

Cách sử dụng dung dịch vệ sinh Epis 45+ rất đơn giản, chị em chỉ cần thực hiện theo 3 bước sau:

Bước 1: Làm ướt vùng kín.

Bước 2: Lấy 2-3ml dung dịch vào lòng bàn tay và tạo bọt.

Bước 3: Thoa nhẹ nhàng vào vùng kín và rửa lại bằng nước sạch.

Như vậy, ngoài sử dụng các biện pháp giúp cải thiện nội tiết tố bên trong cơ thể, chị em nên sử dụng Elpis 45+ hàng ngày để mang lại hiệu quả giảm khô hạn nhanh nhất.

By: Khánh Ngọc

Bổ sung nội tiết tố vẫn bị khô âm đạo - Nguyên nhân do đâu? - Sức Khỏe