Không phải tăng cân, đây là 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường

Feb,22,2024 01:22:48

( PHUNUTODAY ) - Ăn nhiều đường có thể khiến bạn bị tăng cân, tích mỡ thừa. Còn rất nhiều biểu hiện khác cho thấy bạn đang ăn nhiều đường hơn mức cơ thể cần.

Ăn nhiều đường là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị tăng cân nhanh chóng, gia tăng lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể. Lượng đường dư thừa chính là calo thừa. Việc ăn nhiều đường kết hợp với chế độ ăn ít đạm hoặc ít chất xơ thì tình trạng sẽ càng thêm nghiêm trọng. Khi cơ thể thưa đường, nó sẽ sản xuất ra lượng insulin lớn hơn. Theo thời gian, lượng insulin tiết ra dư thừa có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin và ảnh hưởng đến quá trình đốt chất béo.

Trên thực tế, ngoài việc tăng cân, có một số dấu hiệu khác cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường.

Liên tục thèm đồ ngọt

Nếu bạn đang có một chế độ ăn nhiều đường thì cảm giác thèm đồ ngọt sẽ càng tăng lên. Khi thường xuyên nạp nhiều đường, cơ thể sẽ có phản ứng hormone tương tự như các chất gây nghiện, tức là càng ăn nhiều đường, cơ thể càng thèm muốn đường nhiều hơn. Khi đó, bạn sẽ tìm mọi cách để thỏa mãn cơn thèm.

Không phải tăng cân, đây là 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường

Sự thay đổi tâm trạng bất thường, hay cảm thấy mệt mỏi

Nếu tâm trạng của bạn có sự thay đổi liên tục thì nguyên nhân có thể là do bạn đang ăn nhiều đường.

Việc lượng đường trong máu giảm xuống khi bạn ăn ít đường hơn so với bình thường có thể dẫn tới tình trạng mệt mỏi, dễ cáu gắt.

Khi lượng đường trong cơ thể duy trì ở mức ổn định thì năng lượng của cơ thể ổn định, mọi hoạt động diễn ra bình thường. Trong khi đó, nếu tiêu thụ quá nhiều đường, mức đường trong máu sẽ tăng cao khi mới ăn và sau đó lại sụt giảm nhanh khiến bạn dễ bị thay đổi tâm trạng, mệt mỏi.

Da bị đỏ, nổi mụn

Một số người gặp tình trạng nhạy cảm với việc insulin tăng khi lượng đường được đưa vào cơ thể quá lớn. Nó có thể làm giảm lượng hormone và gây ra hiện tượng da bị đỏ, mụn trứng cá bùng phát.

Hiện tượng da bị đỏ xảy ra rõ rệt ở các vùng như trán, mũi, má, cằm. Về lâu dài, nếu tiếp tục tiêu thụ một lượng đường lớn thì da sẽ càng đỏ, thậm chí có thể nhìn thấy rõ mạch máu.

Các vấn đề về tiêu hóa

Ăn nhiều đường cũng có thể dẫn tới các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đau dạ dày. Nguyên nhân là do đường có thể gây kích thích ruột và dẫn tới các triệu chứng khó chịu.

Đường làm ảnh hưởng đến hệ vi sinh của đường ruột, làm các vi khuẩn xấu phát triển nhanh hơn và gây ra tình trạng loạn khuẩn. Việc mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột sẽ dẫn tới các vấn đề chuyển hóa, làm giảm khả năng xử lý lipid và cholesterol trong cơ thể.

Tiêu thụ nhiều đường sẽ làm các bệnh như ruột kích thích, viêm loét đại tràng càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bị sâu răng

Khi ăn nhiều đồ ngọt, nguy cơ sâu răng sẽ tăng lên. Các hạt thức ăn mắc trong kẽ răng và được vi khuẩn tiêu thụ. Chúng sinh ra axit và làm răng bị sâu. Ngoài ra, axit được giải phóng từ các phân tử thực phẩm còn sót lại trên răng kết hợp với nước bọt trong miệng có thể tạo thành mảng bám. các mảng bám này không được loại bỏ thì răng sẽ bị tổn thương. Càng ăn nhiều đường thì quá trình này diễn ra càng nhanh, sức khỏe của răng ngày càng suy yếu.

Nên tiêu thụ bao nhiêu đường mỗi ngày?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng đường tiêu thụ hằng ngày chỉ nên ở mức dưới 10% lượng thực phẩm ăn vào mỗi ngày, tương đương với khoảng 7 thìa cà phê đường.

Ngoài ra, cần phải lưu ý rằng, chỉ cần 4 gram carbohydrate đã bằng 1 thìa cà phê đường.

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, phụ nữ, trẻ em không ăn quá 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Trong khi đó, nam giới chỉ nên tiêu thụ không quá 9 muỗng cà phê đường/ngày.

Không phải tăng cân, đây là 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường

Rau chân vịt (cải bó xôi), loại rau ngăn ngừa và phòng chống ung thư hàng đầu

Không phải tăng cân, đây là 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường

9 thực phẩm phổ biến rẻ tiền đầy ở Việt Nam lại là siêu thực phẩm bổ thận

Không phải tăng cân, đây là 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường

By: Nguồn phunutoday.vn

    Tags:
  1. ăn nhiều đường

Không phải tăng cân, đây là 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường - Sức Khỏe