Sủi dìn, giá bể và loạt món ăn đặc trưng cho mùa đông ở Hải Phòng

Dec,28,2023 09:22:13

Nhắc đến Hải Phòng người ta thường nghĩ đến bánh đa cua, bánh mì que, nem cua bể đầu tiên. Tuy nhiên, thiên đường ẩm thực này rộng lớn hơn bạn nghĩ, chỉ riêng mùa đông thôi cũng đã có hàng tá món ngon để khám phá.

Với những ai đã từng ghé Hải Phòng vào mùa đông, cảm giác được hít hà không khí se lạnh của miền Bắc những ngày cuối năm, chậm rãi thưởng thức các món ăn cay nồng, nóng hổi để làm ấm cơ thể và chuyện trò huyên náo bên bạn bè là một điều gì đó rất đặc biệt và dễ chạm vào cảm xúc. Mùa lễ hội năm nay, bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm điều tương tự? Đừng chần chừ mà hãy đi ngay khi có cơ hội, bởi thiên đường ẩm thực phong phú ở đất Cảng đã sẵn sàng chờ bạn khám phá, thưởng thức.

Sủi dìn

Với người địa phương, sự xuất hiện của sủi dìn trên đường phố Hải Phòng là một trong những tín hiệu rõ ràng báo hiệu mùa đông đã về. Sủi dìn nghe ra có vẻ xa lạ nhưng thật ra là một dạng bánh trôi tàu với nhân mè đen và đậu lạc đặc trưng. Một bát sủi dìn nóng hổi là sự kết hợp của những viên bánh trắng ngà hình dáng tròn tròn đáng yêu, ăn cùng nước đường sóng sánh có vị ngọt thanh, thơm gừng và được rắc thêm dừa nạo, mè rang trông vô cùng bắt mắt.

Thưởng thức một bát sủi dìn tỏa khói nghi ngút giữa trời mùa lạnh thì không còn gì ấm hơn. Những lúc không muốn ra ngoài, bạn cũng dễ dàng đặt sủi dìn từ các tiệm trên đường Đinh Tiên Hoàng, Cầu Đất…trên ShopeeFood Hải Phòng.

Giá bể xào

Tên món ăn này thường khiến thực khách hiểu lầm giá bể là một loại rau. Tuy nhiên, đây lại là một loại nhuyễn thể sống ở vùng cát ven biển và có hình thù như cọng giá đỗ mà thôi. Lúc chế biến giá bể xào, người ta thường để nguyên vỏ và cho gia vị từ từ ngấm vào phần thịt bên trong, ấp ủ những gì thơm ngon nhất. Trước khi ăn, bạn phải tách vỏ giá bể và thêm vào phần thịt một chút sốt cay, rau mùi và vắt quất thì đảm bảo sẽ bị hương vị của món này cuốn đi, cứ thế ăn mãi chẳng dừng.

Nhâm nhi giá bể xào thơm phức giữa tiết trời đông chắc chắn là một trải nghiệm khó quên cho ai du lịch đến Hải Phòng. Nhiều cửa hàng giá bể ở Chợ An Dương, chợ Lương Văn Can…cũng đã lên sóng ShopeeFood nên bạn có thể đặt hàng dễ dàng.

Bún cá cay

Bún cá Việt Nam có rất nhiều phiên bản khác nhau và bún cá cay Hải Phòng là một trong số đó. Điều đặc biệt là “topping” của món này không chỉ có thịt cá rán vàng giòn mà còn có da cá chiên, lòng cá dai giòn sần sật, chả cá chắc thịt hay dồi ngập nhân…. Sợi bún dùng trong món này là sợi to nhưng không bị cứng, khi ăn kèm với nước dùng chua thanh, cay nhẹ trộn với dọc mùng, rau muống cùng hoa chuối thái nhỏ sẽ tạo nên một món ăn vô cùng cân bằng về màu sắc, hương vị và dinh dưỡng.

Với nhiều người bản địa, bún cá cay được nhận xét là món “ăn hoài không thấy ngán”. Bún cá Thắng Tồ, Dương Nội, Lê Lai…là một vài cái tên để bạn tham khảo.

Bánh đúc tàu

Khác với những nơi khác, bánh đúc tàu Hải Phòng đặc biệt bởi các loại thức ăn kèm đều có màu sắc rất rực rỡ, như thịt ba chỉ và tôm rang, mộc nhĩ thái sợi xào chung với đu đủ xắt hạt lựu, trộn thêm vài miếng tóp mỡ giòn tan và béo ngậy. Xắn một miếng bánh đúc ngập mắm giấm ớt, kèm thêm vài miếng topping sẽ tạo nên một thìa hương vị đủ chua cay mặn ngọt, khiến người thưởng thức dù đã no nhưng vẫn đọng lại cảm giác thòm thèm.

Bánh đúc tàu Cát Dài, Dư Hàng, Cát Bi…cực kỳ nổi tiếng với người bản địa và khách du lịch. Tất cả đều hiện diện trên ShopeeFood.

Bánh bèo Hải Phòng

Bánh bèo Hải Phòng hoàn toàn khác biệt với bánh bèo miền Trung bởi được bọc hấp trong lá chuối và có kích cỡ lớn hơn rất nhiều. Món ăn này có thiên hướng giống bánh giò Hà Nội hơn do đều làm bằng bột gạo mịn với nhân thịt lợn xay nhuyễn, tôm băm nhỏ, gói trong những miếng lá chuối được chọn lựa kỹ càng. Điều làm nên hương vị khác biệt của món ăn này chính là phần nước chấm được ninh từ xương ống pha với nước mắm, đường, rải thêm một ít hành phi, tạo ra vị ngọt tự nhiên mà không quá mặn gắt.

Bánh bèo Hải Phòng ngon nhất khi dùng nóng. Thử ngay các địa chỉ nổi tiếng như Bánh bèo Bà Dung, cô Hồng, Lê Đại Hành…khi đến Hải Phòng nhé!

Đừng quên, vào những lúc ngại xếp hàng đông đúc, ngại cái lạnh giá buốt hay đơn giản chỉ muốn ngồi một nơi mà vẫn thưởng thức trọn vẹn ẩm thực đất cảng ngày đông, “người bạn đồng hành da cam” mang tên ShopeeFood sẽ xuất hiện kịp thời để giúp bạn giải tỏa sự thèm thuồng.

Đặc biệt từ 29.12.2023 đến ngày 21.1.2024, chương trình “Đến Hải Phòng ăn gì, ShopeeFood đi” dành tặng mã giảm giá 50.000 đồng cho đơn từ 100.000 đồng vào mỗi dịp cuối tuần, áp dụng cho tất cả các cửa hàng hiện đang có mặt trên ShopeeFood Hải Phòng. Bạn đi đến đâu, ShopeeFood có mặt ở đó nên đừng bao giờ lo thiếu món ngon!

By: Minh Trí

Sủi dìn, giá bể và loạt món ăn đặc trưng cho mùa đông ở Hải Phòng - Nhịp Sống Trẻ